EN/TH
EN/TH
กลุ่มการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต>ด-คู่มือผู้ประกอบการดิจิทัลยุคบูรพาภิวัฒน์บุกตลาดจีน ด้วยตัวแบบ “O2O CBEC”-ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ
ด-คู่มือผู้ประกอบการดิจิทัลยุคบูรพาภิวัฒน์บุกตลาดจีน ด้วยตัวแบบ “O2O CBEC”-ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ
ผู้วิจัย : ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ   โพสต์ เมื่อ 29 เมษายน 2021
จำนวนผู้เข้าชม 114 ครั้ง, จำนวนดาวน์โหลด 1 ครั้ง

หลักสูตร “การสร้างผู้ประกอบการดิจิทัลยุคบูรพาภิวัฒน์ O2O CBEC” เป็นแนวทางการพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการที่พร้อมสำหรับการส่งออกสินค้าเข้าสู่ตลาดจีนด้วยวิธี “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามแดนแบบ C2C” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจใน ขั้นตอนการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์จีน รวมถึงการส่งออกสินค้าด้วยกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมายจีน โดยสินค้ายังไม่จำเป็นต้องผ่านการจดทะเบียนรับรองตามมาตรฐานในประเทศจีน (ไม่ต้องขอ อย.จีนก็นำเข้าไปขายในประเทศจีนได้) ซึ่งแตกต่างจากแนวทางการค้าผ่านช่องทางอื่นๆ ที่มีหลักเกณฑ์ที่เข้มงวด ทั้งเงื่อนไขด้านชื่อเสียงของสินค้า เงินทุนและการขอใบรับรองต่างๆ ภายในประเทศจีนทำให้ SMEs ไทยเข้าไปอยู่ในแพลทฟอร์มอื่นๆของจีนได้ยาก วิธีการในหลักสูตรนี้จึงเหมาะสำหรับ SMEs ที่สินค้ายังไม่เป็นที่รู้จักในตลาดจีน แต่ต้องการทดลองตลาดกับกลุ่มลูกค้าในประเทศจีน

เอกสารการสอนชุดนี้จึงเป็น “คู่มือเพื่อการเริ่มต้นการค้าสู่ตลาดจีน” ให้กับ SMEs  ไทย ที่พยายามรวบรวมเนื้อหาให้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด ผ่านการศึกษาสัมภาษณ์ผู้มีประสบการณ์ในการส่งออกด้วยวิธีการ “O2O C2C CBEC” และผ่านการทดลองจัดตั้งร้านค้าออนไลน์จำลองที่ดำเนินการทำธุรกิจจริง เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับการบอกเล่าที่สมบูรณ์ ตั้งแต่การแนะนำวิธีการวิจัยตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์ การพัฒนาสื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ การบริหารร้านค้าบนแพลทฟอร์ม “เถาเป่า” การส่งออกสินค้าผ่านช่องทาง Cross Border Logistics ไปจนถึงการส่งเสริมการตลาดด้วยวิธีการถ่ายทอดสดผ่าน “Taobao Live” โดยกระบวนการทั้งหมดเป็นการทำงานและเรียนรู้ร่วมกับผู้ประกอบการที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมการทดลองการค้าผ่านแพลทฟอร์มโครงการฯ