EN/TH
EN/TH
หนังสือคู่มือ>ร-Box Set เทคโนโลยีพลิกผันในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร: ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและบทบาทของธนาคารกลางในทศวรรษหน้า-รุ่งเกียรติ รัตนบานชื่น
ร-Box Set เทคโนโลยีพลิกผันในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร: ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและบทบาทของธนาคารกลางในทศวรรษหน้า-รุ่งเกียรติ รัตนบานชื่น
ผู้วิจัย : ผศ.ดร.รุ่งเกียรติ รัตนบานชื่น   โพสต์ เมื่อ 21 มีนาคม 2022
จำนวนผู้เข้าชม 263 ครั้ง, จำนวนดาวน์โหลด 35 ครั้ง

Box Set หนังสือทั้งสามเล่มนี้เป็นผลผลิตของโครงการ เทคโนโลยีพลิกผันในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และบทบาทของธนาคารกลางในทศวรรษหน้า ภายใต้แผนงานคนไทย 4.0 ปีที่ 1 โดยมี ผศ.ดร.รุ่งเกียรติ รัตนบานชื่น คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าโครงการ สำหรับหนังสือใน Box Set ประกอบไปด้วย

เล่มที่ 1 มุ่งเน้นให้เข้าใจองค์ประกอบของ digital economy และฉากทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไป ของ FINANCIAL SERVICES INDUSTRY โดยแยกวิเคราะห์เป็นรายประเภทบริการ หลักของธนาคาร

เล่มที่ 2 นําเสนอการวัด Digital literacy เพื่อเป็น ดัชนีชี้วัดสําคัญในยุค digital economy ซึ่งผู้วางนโยบายต้องให้ความสําคัญเพราะ อาจเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนการเติบโต ทางเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ํา  นอกจากนี้ฉายภาพให้เห็นความพร้อมของ ผู้บรโภคต่อ digital banking และ ความ พร้อมของสถาบันการเงินในการแข่งขันใน อนาคต

เล่มที่ 3 มุ่งเน้นให้เข้าใจ Central Bank Digital Currency ลักษณะที่สามารถออกแบบและ นําเสนอต่อประชาชน และผลกระทบต่อ ระบบธนาคารและระบบการเงินทั้งระบบ