EN/TH
EN/TH
กลุ่มความเชื่อและคุณธรรมศึกษา>การศึกษาการจัดการเรียนรู้เรื่องคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสังคมไทยยุค 4.0-กมลวรรณ คารมปราชญ์ คล้ายแก้ว
การศึกษาการจัดการเรียนรู้เรื่องคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสังคมไทยยุค 4.0-กมลวรรณ คารมปราชญ์ คล้ายแก้ว
ผู้วิจัย : ผศ.ดร.กมลวรรณ คารมปราชญ์ คล้ายแก้ว และ อ.ดร.พิชชาดา ประสิทธิโชค   โพสต์ เมื่อ 13 เมษายน 2021
จำนวนผู้เข้าชม 262 ครั้ง, จำนวนดาวน์โหลด 21 ครั้ง

ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า (1) การสอนคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีในประเทศไทย มีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังคือ ให้ผู้เรียนสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล คิดแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ และมีความตระหนักในการดำเนินชีวิตอย่างมีจริยธรรม เนื้อหาที่สอน ประกอบด้วย การคิดอย่างมีเหตุผล คุณธรรมจริยธรรมเพื่อการพัฒนาตนเอง พัฒนาชุมชนและสังคม วิธีการวัดผลการเรียนรู้ ประกอบด้วย การสอบ การทำกิจกรรมในห้องเรียน การทำกิจกรรมเพื่อสังคม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและพฤติกรรมการเรียน และวิธีการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย การบรรยายแบบมีส่วนร่วม กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก และการทำกิจกรรมเพื่อสังคม (2) การสอนคุณธรรมจริยธรรมในต่างประเทศสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีในต่างประเทศ เนื้อหาที่เรียนจะเป็นเรื่องจริยธรรมของตนเอง รวมถึงระดับครอบครัว สังคม ชุมชน ประเทศ และระดับระหว่างประเทศ รวมถึงแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม ปรัชญญา และศีลธรรม วิธีการสอน ส่วนมากจะกำหนดให้ผู้เรียนอ่านหนังสือ แล้วมาร่วมกันอภิปราย สัมมนา นำเสนอในชั้นเรียน และการตอบคำถามทางจริยธรรม (3) วิธีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักสร้างแรงบันดาลในใช้ในรูปแบบของการเรียนรู้เชิงรุก ทำให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เช่น การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์ การใช้กรณีศึกษา เกมหรือกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเรียนรู้ร่วมกันภายใต้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย (4) คู่มือการจัดการเรียนรู้เรื่องคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีในสังคมไทยยุค 4.0 มีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้ผู้เรียนสามารถคิดอย่างมีเหตุผล คิดแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน มีคุณธรรมจริยธรรมที่เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต และการมีจิตสำนึกสาธารณะและมีความรับผิดชอบต่อสังคม เนื้อหาที่เรียนประกอบด้วย หัวข้อความมีเหตุผล แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม วิธีคิดอย่างมีเหตุผล กรอบความคิดและการออกแบบชีวิตในอนาคต และการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น โดยจัดการเรียนรู้เชิงรุก และหัวข้อการประสบความสำเร็จในชีวิต และการสร้างแรงบันดาลใจในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์มาบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการทำโครงการจิตอาสาทำความดีเพื่อสังคม โดยจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน 

ข้อเสนอแนะ สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาควรให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนเรื่องคุณธรรมจริยธรรม และควรพัฒนาร่วมกันทั้งทางด้านปัญญา จิตใจ และพฤติกรรม โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมควรเป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อฝึกให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ ตัดสินใจในเรื่องต่างๆ อย่างมีเหตุผล และอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรม 

Keyword : การจัดการเรียนรู้เรื่องคุณธรรมและจริยธรรม นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี สังคมไทยยุค 4.0