EN/TH
EN/TH
หน้าแรก>Khonthai 4.0 Academy>Map/Infographic/Boardgames>Volte Boardgames
1 / 2
Volte Boardgames
จำนวนผู้เข้าชม 1 ครั้ง,
จำนวนดาวน์โหลด 2 ครั้ง
ผู้เขียน : ผศ.ดร.พลรพี ทุมมาพันธ์ และคณะ

เกมนี้ผู้เล่นจะได้ออกไปทำภารกิจจิตอาสา โดยผู้เล่นจะมีบทบาทที่แตกต่างกัน 3 บทบาท ได้แก่ตัวร้าย (1 คน) สายลับเพื่อนตัวร้าย (1 คน) และคนดี (2-4 คน) ผู้เล่นทุกคนจะต้องเก็บทรัพยากรเพื่อมาทำภารกิจจิตอาสา เช่น การปลูกป่า ทาสีโรงเรียน และการเก็บขยะ จุดสำคัญของเกมนี้คือผู้เล่นแต่ละคนจะสามารถพูดคุยสื่อสารกันได้ตลอดเวลา และคอยช่วยเหลือเพื่อนให้ได้ทรัพยากรให้ครบภารกิจได้ โดยตัวร้ายสามารถแกล้งผู้เล่นคนอื่นได้ ในขณะที่เพื่อนของตัวร้ายจะต้องช่วยสนับสนุนอย่างลับ ๆ เพื่อให้ฝั่งของตัวร้ายและตนเองชนะ ผู้เล่นเกมนี้จะต้องคอยสังเกตความต้องการของเพื่อนว่าผู้เล่นคนไหน มีบทบาทอะไรเพื่อที่จะได้ช่วยเหลือผู้เล่นให้ถูกฝั่ง

ด้วยกลไกการเล่นเกมจะทำให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ว่า การจะช่วยใครสักคน เราต้องเอามุมมองเขามามองสถานการณ์ ไม่ใช่เอามุมมองของเราไปตัดสินแทน สอดคล้องกับการทำจิตอาสาที่ต้องมองความต้องการของคนที่เราจะไปช่วยด้วย ไม่ใช่เพียงแต่กระโดดไปช่วยเขา เพราะเขาอาจไม่ต้องการหรืออาจส่งผลเสียต่อเขามากกว่าผลดี

ชุดบอร์ดเกม "Volte" เป็น 1 ใน 6 เกมซึ่งเป็นผลผลิตจากโครงการเกมเสริมสร้างคุณลักษณะจิตอาสาของเด็กและเยาวชน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พลรพี ทุมมาพันธ์ และคณะ เป็นผู้จัดทำขึ้น สนับสนุนโดยแผนงานคนไทย 4.0 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

Video สอนเล่นเกม: https://drive.google.com/file/d/11Yy4QoB88vo-CX_hHVCIfXaR43Y3UItt/view?usp=share_link  

ดาวน์โหลดอุปกรณ์เล่นเกม: khonthai4.0 (khonthai4-0.net)

หนังสือในหมวดหมู่เดียวกัน
ดูทั้งหมด >>